image banner
Lễ hội Hoa Lư - Nét văn hóa đặc sắc vùng đất Cố đô
Lượt xem: 377

“Dù ai xuôi ngược trăm miền

Tháng ba mở hội Trường Yên thì về”

Lễ hội Trường Yên, nay là Lễ hội Hoa Lư đã đi vào ca dao, đi vào tâm thức của người dân Ninh Bình nhiều thế hệ. Và cứ mỗi dịp tháng ba, như một lời hẹn ước với quá khứ, những người con Ninh Bình ở khắp mọi miền Tổ quốc lại cùng nhau trở về trẩy hội.

Hội thi Thư pháp

 Là một trong những hoạt động ý nghĩa của Lễ hội, Hội thi Thư pháp chữ Hán Nôm năm nay đã thu hút 43 thí sinh ở các huyện, thành phố trong tỉnh về tham dự. Các thí sinh rất đa dạng về thành phần và lứa tuổi, trong đó thí sinh cao tuổi nhất là 93 tuổi, thí sinh ít tuổi nhất là 16 tuổi. Điều đó chứng tỏ nghệ thuật Thư pháp đã thu hút được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, là hoạt động văn hóa đặc sắc, bắt nguồn từ truyền thống coi trọng nho học, yêu mến và đề cao trí tuệ trong nhân dân, do chính người dân sáng tạo và gìn giữ qua nhiều thế hệ.

Màn rước kiệu với sự tham gia của đông đảo dân cư của nhiều làng xã

 Điểm nhấn tạo nên các giá trị văn hóa tốt đẹp tại Lễ hội Hoa Lư là bất cứ hoạt động nào cũng đều có sự tham gia tích cực của người dân. Từ các màn tế lễ đều do các bậc cao niên thực hiện, hay như màn rước kiệu với sự tham gia của đông đảo dân cư của nhiều làng xã; Hội thi đua thuyền được thực hiện bởi cư dân bản địa với kỹ năng sử dụng thuyền được sinh ra chính từ trong nhu cầu sinh hoạt, chiến đấu của cư dân vùng sông nước.

Hội thi đua thuyền

 Lễ hội Hoa Lư năm nay được tổ chức gắn với các hoạt động kỷ niệm 1055 năm Nhà nước Đại Cồ Việt, nên có rất nhiều hoạt động phong phú, mang đậm nét văn hóa truyền thống, đậm đà bản sắc dân tộc như: Hội thi chèo thuyền khéo, thi thư pháp, các trò chơi dân gian như: đấu vật dân tộc, cờ người, thi “Kéo chữ Thái Bình” và “Cờ lau tập trận”…Dù ở phần lễ hay phần hội thì có một điểm chung, đó là nó đều được thực hiện, lưu giữ và phát triển nhờ cộng đồng dân cư ở địa phương.

Biểu diễn Cờ lau tập trận của các em học sinh trên địa bàn

 Không phải ngẫu nhiên mà Lễ hội Hoa Lư được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, danh hiệu đó một lần nữa khẳng định các giá trị văn hóa tinh thần đặc sắc luôn được người dân nơi đây lưu giữ và phát huy và ngày càng trở nên hấp dẫn đối với người dân và du khách mỗi khi về với mảnh đất cố đô Hoa Lư./.


nbtv.vn
  • Từ khóa :
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title...